Hiện tượng người có ảnh hưởng (KOLs) quảng cáo sản phẩm giả mạo, kém chất lượng, hoặc “thần thánh hóa” công dụng đang gây bức xúc dư luận, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng về tài chính và sức khỏe. Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt, người dùng mạng cần nâng cao tinh thần cảnh giác.

Lợi dụng lòng tin của công chúng, không ít KOLs đã tiếp tay quảng bá cho các sản phẩm giả mạo, kém chất lượng hoặc phóng đại công dụng vì lợi nhuận. Nghiêm trọng hơn, một số trường hợp còn bị mạo danh, sử dụng hình ảnh trái phép để bán hàng giả. Các sản phẩm này thường là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sản phẩm giảm cân… Trong đó, đã ghi nhận nhiều ca tổn thương não do dùng thuốc “giảm cân” chứa Sibutramin được quảng cáo tràn lan trên mạng.

BTV Quang Minh quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; MC Vân Hugo quảng cáo gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã công bố

Pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng về xử phạt hành vi quảng cáo sai sự thật. Theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP, cá nhân vi phạm có thể bị phạt từ 60–80 triệu đồng, tổ chức vi phạm bị phạt gấp đôi. Ngoài xử phạt hành chính, hành vi đủ yếu tố cấu thành có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự. Các cơ quan chức năng cũng liên tục kiểm tra, cảnh báo và yêu cầu các cá nhân, tổ chức tuân thủ nghiêm quy định pháp luật khi hoạt động trên mạng xã hội.

Nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý nghiêm minh. Ví dụ: Hoa hậu Thủy Tiên bị cấm xuất cảnh, phạt 25 triệu đồng vì quảng cáo sai về kẹo rau củ Kera; Quang Linh Vlog và Hằng Du Mục bị khởi tố; BTV Quang Minh bị phạt 37,5 triệu đồng, MC Vân Hugo 70 triệu đồng vì quảng cáo sai công dụng sản phẩm Hiup 27. Những vụ việc này cho thấy không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm, bất kể mức độ nổi tiếng.

Sản phẩm kẹo rau củ với hàm lượng chất xơ rất thấp nhưng lại được quảng cáo là “mỗi viên tương đương 1 đĩa rau”

Để bảo vệ chính mình, người tiêu dùng cần tỉnh táo trước thông tin quảng cáo. Không nên tin tưởng tuyệt đối vào lời giới thiệu của KOLs, mà cần kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm, giấy phép, đánh giá khách quan. Cẩn trọng với những sản phẩm “tiên dược”, hứa hẹn hiệu quả nhanh chóng. Ưu tiên mua hàng qua kênh uy tín, minh bạch. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan chức năng.

Hãy là người tiêu dùng thông thái – đặt niềm tin đúng chỗ, bảo vệ sức khỏe và tài sản của chính mình trước những chiêu trò quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng.

                                                                   Hoàng Thịnh

5/5 - (1 bình chọn)