Hiện nay các cấp trong toàn Đảng đã và đang tích cực chuẩn bị các nội dung để tổ chức thành công đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Cùng với công tác xây dựng văn kiện, công tác nhân sự là nhiệm vụ quan trọng, quyết định sự thành công của đại hội. Đây cũng là thời điểm các thế lực thù địch, phản động gia tăng các hoạt động xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nhất là về công tác nhân sự, chúng sử dụng mạng xã hội, lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) tung ra những thông tin sai lệch, những “chiến dịch truyền thông đen” nhằm bóp méo, gây nhiễu dư luận, gieo rắc sự hoài nghi trong xã hội về tính minh bạch, khách quan trong quy trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự cấp cao của Đảng và Nhà nước, bôi nhọ, vu cáo, suy diễn liên quan đến một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhân sự tái cử và nhân sự mới được giới thiệu tham gia vào đại hội….nhằm gây mất đoàn kết nội bộ, đe dọa sự vững mạnh của Đảng, làm suy giảm, xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ với các luận điệu chính như:
– Luận điệu thứ nhất: Công tác nhân sự Đại hội không thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch chỉ mang tính hình thức; rằng “nhân sự Đại hội Đảng đã được sắp đặt từ trước, từ trên”, không tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, nhân sự “theo ê kip”…
– Luận điệu thứ hai: Rêu rao rằng, “Đảng đưa ra tiêu chuẩn cán bộ chỉ là lý thuyết, không thực tiễn, dẫn đến việc bổ nhiệm người không đủ năng lực”.
– Luận điệu thứ ba: Cho rằng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chỉ là “đấu đá nội bộ nhằm dọn đường cho nhân sự phe cánh trong Đảng”.

Trước các luận điệu trên chúng ta cần dựa trên cơ sở lý luận, nhất là trong thực tiễn triển khai thực hiện các nguyên tắc tổ chức của Đảng, công tác xây dựng Đảng để phản bác lại với các luận cứ chủ yếu như sau:
Với luận điệu thứ nhất: Thực tế, công tác nhân sự đã được Đảng tổ chức thực hiện một cách khoa học, dân chủ, công khai, minh bạch. Điều này được thể hiện ở những điểm cơ bản sau:
+ Đảng ta là đảng cầm quyền, công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước với các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể như: Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”; Quy định số 89-QĐ/TW ngày 04/8/2017 của Bộ Chính trị “về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”; Quy định số 124-QĐ/TW ngày 04/10/2023 của Bộ Chính trị “về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị”; Quy định số 214-QĐ/ TW ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị “về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý”; Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị “về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới”;… và các quy định pháp luật của Nhà nước, trong đó có Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019),…
+ Các văn bản, quy định, hướng dẫn về công tác nhân sự đại hội đảng các cấp, trong đó có Chỉ thị số 45-CT/TWngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng quy định rõ (minh bạch) về tiêu chuẩn cán bộ, số lượng, cơ cấu cấp ủy, về độ tuổi nhân sự lần đầu tham gia và tái cử cấp ủy, về trường hợp đặc biệt, về quy trình giới thiệu, bầu cử nhân sự tham gia cấp ủy, ban thường vụ, phó bí thư, bí thư cấp ủy và nhân sự đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, các văn bản, quy định, hướng dẫn về công tác nhân sự của Đảng ngày càng được xây dựng bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, chặt chẽ, dân chủ, khoa học, khách quan, công tâm, minh bạch, trách nhiệm giải trình. Công tác nhân sự đại hội đảng đặt trong tổng thể công tác quản lý, đánh giá, tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ của Đảng, Nhà nước.
+ Công tác nhân sự đại hội đảng được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng tổ chức chứ không phải sự tùy tiện, việc làm theo ý chí chủ quan của một bộ phận, một cá nhân nào, có sự tham gia, giám sát chặt chẽ của quần chúng nhân dân và các tổ chức chính trị – xã hội ngay từ cơ sở. Điều này được thể hiện qua tất cả các khâu, các bước của công tác cán bộ nói chung và công tác nhân sự đại hội của Đảng nói riêng theo tinh thần không bỏ “sót” những người thật sự có đức, có tài và kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút, ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết; né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, “lợi ích nhóm”, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,…
+ Công tác nhân sự đại hội đảng các cấp đều được thực hiện theo quy định, quy trình chặt chẽ, bảo đảm tính khách quan, minh bạch, dân chủ. Nhân sự lãnh đạo cấp ủy các cấp có được là kết quả của quá trình xây dựng, chuẩn bị, lựa chọn công phu, lâu dài, bài bản, khoa học của tổ chức đảng các cấp, chứ không phải là sự “sắp đặt từ trước, từ trên” như suy diễn, xuyên tạc của các thế lực phản động, thù địch. Lựa chọn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cấp ủy các cấp, nhất là cấp chiến lược, thực sự là lực lượng rường cột, ưu tú nhất của Đảng, có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao, nhận thức đầy đủ, sâu sắc nghĩa vụ, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, luôn đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia – dân tộc, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Thực tế những năm qua, công tác nhân sự có nhiều đổi mới và những bước tiến lớn. Cán bộ trong diện lựa chọn, sắp xếp quy hoạch được chuẩn bị kỹ ở tất cả các khâu và trải qua quy trình quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, thử thách, rèn luyện qua thực tế công tác rất nghiêm túc. Chất lượng nhân sự cấp ủy các cấp được nâng cao; nhiều điểm tồn tại, khoảng trống, kẽ hở trong công tác nhân sự đã được khắc phục. Để lựa chọn nhân sự tham gia cấp ủy, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị phải tiến hành cân nhắc, đánh giá, lựa chọn kỹ lưỡng theo quy trình 5 bước trong đề cử, ứng cử với trình tự, thủ tục, nội dung, nguyên tắc giới thiệu, lựa chọn rất cụ thể, thực sự phát huy dân chủ trong Đảng, bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, công bằng. Vì vậy, bất kể là ai, là tổ chức nào dù vô tình hoặc cố tình muốn can thiệp hay tác động tiêu cực đến công tác nhân sự cũng không dễ và không thể làm được. Luận điệu xuyên tạc: công tác nhân sự đại hội là “sự áp đặt từ trên xuống” hay “chỉ là hình thức”, “mất dân chủ” như các thế lực thù địch, phản động đang hô hào chỉ là những phát ngôn hàm hồ, lố bịch.
– Đối với luận điệu thứ hai: Đây là luận điệu thể hiện góc nhìn thiển cận, nhằm hạ thấp uy tín của Đảng, gây mất niềm tin trong nhân dân với các nội dung cụ thể sau:
+ Công tác cán bộ đã luôn được Đảng thực hiện trên cơ sở khoa học, thực tiễn để lựa chọn cán bộ vừa có đức, vừa có tài và đáp ứng yêu cầu của đất nước trong mỗi giai đoạn lịch sử. Các tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ được xây dựng dựa trên yêu cầu thực tiễn của đất nước, gắn với năng lực cán bộ, với kết quả thực hiện nhiệm vụ. Nghị quyết số 26-NQ/TWngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ đã nhấn mạnh tiêu chuẩn cán bộ phải toàn diện, bao gồm phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng thực tiễn và tư duy đổi mới. Cấp ủy viên các cấp đáp ứng tiêu chuẩn chung theo Quy định số 89-QĐ/TW ngày 04/8/2017 của Bộ Chính trị “về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp” với 06 tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chí “nói đi đôi với làm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có thành tích, kết quả công tác và “sản phẩm” cụ thể trong địa bàn, lĩnh vực công tác được giao”.
+ Công tác cán bộ luôn gắn chặt với thực tiễn. Cán bộ không chỉ được đánh giá dựa trên năng lực chuyên môn, bằng cấp, chứng chỉ, mà cơ bản là qua thực tiễn lãnh đạo, quản lý với sản phẩm, kết quả công việc cụ thể. Rõ ràng, nguyên tắc này đã góp phần bảo đảm cán bộ khi được bầu chọn, bổ nhiệm đều đã trải qua quá trình kiểm nghiệm trong thực tế, tạo được niềm tin, sự uy tín trong tổ chức và nhân dân. Theo đó, hệ tiêu chuẩn cán bộ là cơ sở, căn cứ để lựa chọn, sử dụng cán bộ tài, đức và sàng lọc, thải loại cán bộ không đủ năng lực, tiêu chuẩn, uy tín hay khắc phục tình trạng bổ nhiệm sai quy trình hoặc đúng quy trình nhưng không đúng người, đúng việc.
+ Thực tế qua gần 40 năm đổi mới, tuyệt đại đa số cán bộ của Đảng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong các lĩnh vực lãnh đạo, quản lý. Họ không chỉ thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, sự tận tâm, tận lực vì công việc, mà còn thể hiện sự sáng tạo, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành. Chính những thành tựu nổi bật của đất nước trong phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh – quốc phòng, đối ngoại,… là minh chứng sống động cho hiệu quả của công tác cán bộ. Trong bối cảnh đất nước thực hiện các quyết sách chiến lược, những chuyển đổi có tính cách mạng thì tiêu chí, tiêu chuẩn là cơ sở, căn cứ để cán bộ phấn đấu, rèn luyện, thỏa chí sáng tạo, cống hiến vì nước, vì dân. Tiêu chí, tiêu chuẩn cũng là cơ sở, căn cứ để mỗi người “tự soi, tự sửa, để “những ai tự thấy mình không đáp ứng yêu cầu thì tự nguyện rút lui, nhường chỗ cho người xứng đáng hơn”. Trong bối cảnh hiện nay, sẽ “không có chỗ cho những cán bộ cơ hội, bon chen, trung bình chủ nghĩa, lừng chừng, ngại đổi mới, thu vén cá nhân”. Như vậy, tiêu chí, tiêu chuẩn cán bộ do Đảng đề ra là đầy sức sống thực tiễn.
– Với luận điệu thứ 3: Thực tế, việc thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong công tác nhân sự của Đảng đã chứng minh rằng, những luận điệu này là hoàn toàn thiếu căn cứ và chỉ là thủ đoạn nhằm chia rẽ, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ với các nội dung sau:
+ Cũng như nhiều nước trên thế giới, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ở nước ta là cuộc chiến phức tạp, cam go. Đảng luôn khẳng định và thực hiện theo tinh thần “kiên quyết, kiên trì, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”. Theo đó, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta đã và đang được đẩy mạnh quyết liệt,các vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đều được xem xét, xử lý một cách khách quan, công bằng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Không có việc bao che, dung túng hay xử lý theo ý chí chủ quan của bất kỳ cá nhân hay phe nhóm nào. Minh chứng cụ thể nhất là tại Hội nghị lần thứ 12, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc chiều 19/7/2025, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ, Lê Minh Khái; Khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến; Đồng ý để đồng chí Đỗ Đức Duy thôi giữ chức Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và đồng chí Võ Chí Công thôi giữ chức Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, càng khẳng định thêm sự nghiêm minh trong công tác kỷ luật của Đảng, đặc biệt đối với những cán bộ cao cấp vi phạm. Điều quan trọng là qua việc xử lý tham nhũng, tiêu cực một cách nghiêm minh, đúng pháp luật và rất nhân văn của Đảng, Nhà nước, nhiều người “tâm phục khẩu phục”, hối hận, cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân; một số người, trong đó có Ủy viên Bộ Chính trị đã “tự soi”, “tự sửa”, tự giác “xin thôi” vì đã mắc khuyết điểm, không còn uy tín trước nhân dân. Kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần quan trọng trong việc làm trong sạch tổ chức, bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế – xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
+ Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được thực hiện toàn diện, đồng bộ, trong đó có phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong công tác cán bộ, công tác nhân sự đại hội đảng. Đảng đã ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm phòng, chống các biểu hiện tiêu cực trong công tác nhân sự, như Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị “về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”. Chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị “về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ” thay thế Quy định số 205-QĐ/TW. Quy định mới với việc mở rộng đối tượng áp dụng cũng như xác định rõ các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ đã thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt, nghiêm minh của Đảng, không dung túng, bao che cho bất cứ sai phạm nào của cán bộ, đảng viên cũng như ngăn chặn ngay những sai phạm từ gốc rễ, để “nhốt quyền lực vào trong lồng cơ chế”.
Như vậy, quan điểm cho rằng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chỉ là “đấu đá nội bộ nhằm dọn đường cho nhân sự phe cánh trong Đảng” là hoàn toàn sai trái, hồ đồ. Đảng, Nhà nước không những không bao che, dung thứ, mà còn chủ động xây dựng hoàn thiện quy định, thể chế để ngăn ngừa và nghiêm trị những biểu hiện lợi ích nhóm, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ không đúng điều kiện, tiêu chuẩn.
Công tác nhân sự đại hội đảng các cấp là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị hiện nay. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, cả hệ thống chính trị và toàn dân, toàn quân cần phát huy sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt nhất, hiệu quả nhất công tác đặc biệt quan trọng này. Đó là trách nhiệm, vinh dự to lớn; đồng thời, cũng là hành động thiết thực đập tan mọi luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, góp phần bảo vệ Đảng, đảm bảo cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030 thành công tốt đẹp, tạo tiền đề vững chắc để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV của Đảng – một dấu mốc rất quan trọng trên con đường phát triển của Đảng và dân tộc, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc./.
PA01

