Theo thông báo của Cục Nghiệp vụ Bộ Công an và qua công tác điều tra của các lực lượng chức năng Công an tỉnh Sơn La, trong thời gian gần đây có một số cán bộ, nhân viên hợp đồng của một số ngân hàng đã lạm dụng chức vụ quyền hạn, lòng tin của khách hàng để chiếm đoạt tiền của người dân. Trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra tại một số chi nhánh Ngân hàng MB, Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Bưu điện,… Thủ đoạn chính là lợi dụng vị trí công tác là giao dịch viên của ngân hàng có trách nhiệm tiếp xúc và tư vấn cho khách hàng gửi tiết kiệm, đã lợi dụng tư vấn cho khách hàng gửi tiết kiệm theo những chương trình khuyến mại để khách hàng gửi tiền và ký vào những giấy tờ do đối tượng soạn sẵn nhưng thực chất tiền gửi của khách hàng không chuyển vào Ngân hàng mà được chuyển đến tài khoản cá nhân của các đối tượng, một số tháng đầu các đối tượng trả lãi cho khách hàng và đưa thêm tiền ngoài lãi suất ngân hàng với lí do là tiền thưởng khuyến mại để lấy lòng tin; khi khách hàng yêu cầu nhận sổ tiết kiệm thì lấy nhiều lí do khác nhau để kéo dài từ chối. Ngoài ra các đối tượng lợi dụng vị trí giao dịch đã đề nghị khách hàng vay vượt mức số tiền theo nhu cầu của khách, sau đó cho các đối tượng vay lại với lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng rồi tiêu dùng cá nhân không hoàn trả tiền cho khách hàng.

Liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng, Cơ quan điều tra thấy nguyên nhân có một phần lỗi của khách hàng, đó là không nghiên cứu để hiểu hết các quy trình khi gửi tiền tiết kiệm; không kiểm tra các thông tin trong giấy tờ thủ tục khi ký hồ sơ gửi tiền tiết kiệm, muốn lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng… những hoạt động trên vô tình đã tạo thuận lợi cho đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Qua công tác điều tra, cơ quan Công an cũng phát hiện nhiều trường hợp khách hàng khi thực hiện các thủ tục giao dịch như nhận tiền, ký sổ,… với các đối tượng đều ở ngoài trụ sở Ngân hàng, ngoài các phòng giao dịch; không có sự giám sát của Ngân hàng. Khi đối tượng bị phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, không trả được tiền thì khách hàng lại tới các Ngân hàng yêu cầu phải bồi thường thiệt hại mà đối tượng tự gây ra.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La cũng khuyến cáo Ngân hàng, tổ chức tín dụng tăng cường quản lý nhà nước, bảo đảm hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và được kiểm soát chặt chẽ; Người dân trước khi giao dịch, gửi tiết kiệm, vay vốn ngân hàng cần nghiên cứu kỹ các quy định, kiểm tra nội dung giấy tờ trước khi ký kết, dấu ngân hàng và chữ ký của người có trách nhiệm, bảo đảm đúng Pháp luật, bảo vệ quyền lợi của tổ chức tín dụng và khách hàng.  

Công an tỉnh Sơn La