Ngày 25/8, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Giao ban thực hiện Kế hoạch 299 của Bộ Công an về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT và Điện số 76 của Bộ trưởng Bộ Công an để đánh giá thực chất. Thiếu tướng Nguyễn Văn Long – Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Bộ Công an tới tất cả Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước. Chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Sơn La có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Vân – Giám đốc Công an tỉnh.

Lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 470 nghìn trường hợp vi phạm, phạt tiền 827 tỷ đồng; tước GPLX, bằng, chứng chỉ chuyên môn hơn 77 nghìn trường hợp; tạm giữ hơn 100 nghìn phương tiện các loại. Đã xử lý 61.401 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 30.263 trường hợp phương tiện vận tải hàng hoá vi phạm cơi nới thành thùng, chở hàng quá khổ, quá tải. Xử lý 58.044 trường hợp vi phạm tốc độ.
Trong 2 tháng cao điểm, đã xảy ra 1.780 vụ TNGT, làm chết 955 người, bị thương 1.287 người. So với thời gian trước liền kề, giảm 118 vụ (giảm 6,22%), giảm 83 người chết (giảm 8%), tăng 31 người bị thương (tăng 2,47%); đã xảy ra 6 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 21 người chết, 22 người bị thương.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đặc biệt là những địa phương xử lý ít, còn để xảy ra tai nạn giao thông và các địa phương làm tốt, có hiệu quả kế hoạch báo cáo kết quả công tác, làm rõ nguyên nhân làm chưa tốt; chia sẻ kinh nghiệm làm tốt. Chỉ đạo cụ thể với từng đơn vị còn để xảy ra tồn tại, chưa làm hết trách nhiệm; yêu cầu rút kinh nghiệm trong thời gian tới và khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu tiếp tục để xảy ra xe quá khổ, quá tải; xử lý không hiệu quả vi phạm nồng độ cồn, ma tuý…
Phát biểu kết luận chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã biểu dương những kết quả công tác mà Cục CSGT và Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện qua 2 tháng thực hiện kế hoạch cao điểm và hơn 1 tháng thực hiện Điện số 76 của Bộ trưởng; khẳng định bước đầu tạo chuyển biến rất tích cực trong tư duy, nhận thức của cấp uỷ, chính quyền các địa phương, trong CBCS và nhân dân. Việc xử lý phương tiện quá khổ, quá tải, vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, vi phạm tốc độ…đã được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Đồng thời nhấn mạnh: tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Quyết tâm, đồng lòng xây dựng lực lượng CSGT thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy tinh nhuệ, hiện đại; phát huy hiệu quả, trách nhiệm người đứng đầu trong bảo đảm ATGT. Tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, nhất là về cơi nới thành thùng, hoạt động quá khổ, quá tải để xử lý triệt để. Phối hợp chặt chẽ CSGT và cơ quan điều tra các cấp trong điều tra, xử lý TNGT, kiên quyết xử lý các vụ TNGT có đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự; tổ chức kiến nghị giải quyết điểm đen trên địa bàn. Sử dụng hiệu quả các phương tiện nghiệp vụ mà Bộ Công an đã trang bị, không được để lãng phí; chuẩn bị điều kiện phân cấp đăng ký xe mô tô cho Công an xã; sớm hoàn thành dữ liệu xe chính chủ. Nghiên cứu tạo điều kiện để người dân rút hồ sơ đăng ký chính chủ thuận lợi nhất, sẽ xử lý nghiêm cán bộ nếu gây khó khăn cho người dân khi rút hồ sơ đăng ký chính chủ; giao Cục CSGT tiếp tục nghiên cứu bộ quy tắc ứng xử của CSGT để thực hiện trong toàn lực lượng thời gian tới…/.
Mạnh Tùng